เราสามารถนำองค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ไปปรับใช้ในกระบวนการสอนในวิชาชีพครูได้
กระบวนการคิดและการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กับการสอนในวิชาชีพครูเป็นหลักหรือเป็นองค์ประกอบสำคัญ
ซึ่งได้แก่
ความพอประมาณ หมายถึง
ความพอดีตามอัตภาพ และความเหมาะสมกับบริบท สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
ความพอดีของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน
เนื่องจากคนแต่ละคนมีความแตกต่างกันหลายด้าน
รวมทั้งบริบทและสถานการณ์แต่ละครั้งไม่เหมือนกัน ความพอประมาณจึงต้องอยู่บนความมีเหตุผล
การถ่ายทอดความรู้ของครู อาจารย์สู่ตัวผู้เรียน
จึงควรคำนึงถึงขีดความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน ให้ได้รับความรู้อย่างเพียงพอ
การกระทำที่มีความเหมาะสม หรือมีความพอดี พอประมาณ
จะทำให้ทุกอย่างดำเนินการไปด้วยดี หากขาดความเหมาะสม มักจะเกิดปัญหา
ความมีเหตุผล
หมายถึง การตัดสินใจที่เป็นไปอย่างมีเหตุผล คือ
มีการพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องและผลที่คาดว่าจะเกิดตามมาจากเหตุ
หรือการกระทำนั้นๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และส่วนรวม
รวมทั้งบริบทแวดล้อม
ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า
การเรียนการสอนของครูจำเป็นต้องอยู่บนพื้นของความถูกต้อง หรือความเป็นจริง
ตามหลักวิชาการ หลักกฎหมาย หลักศีลธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามของสังคม
การพิจารณาเหตุและผล
ควรพิจารณาให้เห็นความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันของเหตุปัจจัยและผลที่แท้จริง
การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบใด ๆ
ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล
โดยหาวิธีการทำงานและการดำเนินงานให้สามารถป้องกันและจำกัดผลกระทบทางลบ
คิดให้รอบคอบก่อนลงมือทำงานใดๆ
โดยยึดหลักพอประมาณและหลักเหตุผล
ปฏิบัติงานอย่างมีสติ
มีการยั้งคิด ไม่ทำในสิ่งที่ไม่สมควร
ปฏิบัติงานอย่างรอบคอบ
ใช้ความรู้อย่างมีวิจารณญาณ
ปฏิบัติงานอย่างระมัดระวัง
ไม่ให้เกิดความผิดพลาด
"2 เงื่อนไข"
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีเงื่อนไขว่า
การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น
ต้องอาศัยทั้งความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน
ต้องอาศัยทั้งความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน
๑) ความรอบรู้ หมายถึง การมีความรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆอย่างรอบด้าน
เพื่อนำมาใช้ประกอบการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอนให้เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมความรู้เป็นพื้นฐานสำคัญในการคิด
การกระทำ ซึ่งเราจำเป็นต้องฝึกฝนตนเองให้รู้จักแสวงหา ศึกษา เพิ่มพูน
และต่อยอดอยู่เสมอ เพื่อให้รู้เท่ากันการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
๒) ความรอบคอบ คือ
ความสามารถในการนำความรู้และหลักวิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมและเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์
๓) ความระมัดระวัง คือ
การลงมือปฏิบัติตามแผนงานอย่างมีสติ ปฏิบัติให้ถูกต้อง ไม่พลั้งพลาด และเป็นไปอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
เงื่อนไขคุณธรรม หมายถึง สภาวะในจิตใจของมนุษย์ที่เป็นไปในทางถูกต้องดีงาม ซึ่งนำไปสู่พฤติกรรมหรือการกระทำที่เป็นไปในทางที่ถูกต้องดีงาม
เงื่อนไขคุณธรรม หมายถึง สภาวะในจิตใจของมนุษย์ที่เป็นไปในทางถูกต้องดีงาม ซึ่งนำไปสู่พฤติกรรมหรือการกระทำที่เป็นไปในทางที่ถูกต้องดีงาม
คุณธรรมเป็นเงื่อนไขของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
ในความหมายที่ว่า ในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
ต้องคำนึงถึงหลักคุณธรรมควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยให้การคิดการกระทำมีความเหมาะสม
เกิดผลดีต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
คุณธรรมที่เป็นเครื่องอาศัยการดำเนินงานตามปรัชญาของเศรษฐกิจ มีหลายประการ คือ
-
ความซื่อสัตย์สุจริต
-
ความขยัน ความอดทน พากเพียร ไม่ท้อถอย
-
ความมีสติ มีความรอบคอบ ระมัดระวัง
-
การรู้จักแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น