สรุป

การถ่ายทอดของครูนั้นสามารถทำได้โดยแทรกแนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้าสู่กระบวนการสอนของครู ให้ไปใช้ในกระบวนการคิดและกระบวนการปฏิบัติต่าง ๆ ในการเรียนการสอน และจะพัฒนาเป็นคุณลักษณะที่ดีที่สุดให้กับผู้เรียน จากหลักปรัชญาที่ว่าถึง ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไขครูสามารถยึดหลักนี้ในการเรียนการสอนได้ ได้แก่
ห่วงที่ ๑) ความพอประมาณ                 
ห่วงที่ ๒) ความมีเหตุผล
ห่วงที่ ๓) การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
เงื่อนไขอยู่ ๒ เงื่อนไขด้วยกันคือ
๑) เงื่อนไขความรู้                              
๒) เงื่อนไขคุณธรรม
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งกับทุก ๆ อาชีพ โดยเฉพาะอาชีพที่สำคัญอย่างครู ซึ่งสามารถนำหลักการนี้ไปปรับใช้เพื่อพัฒนาตัวครูให้มีประสิทธิภาพในการอบรม สั่งสอนบุคลากรของประเทศให้มีความคิด และการประพฤติปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตที่ตรงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติสืบต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น